Việc tổ chức tiệc cưới tại nhà là một nghi thức đã có từ lâu và hiện tại vẫn được nhiều người lựa chọn. Ngày cưới là ngày lễ trọng đại của cả đời người đối với các cặp đôi, vì vậy những chuẩn bị cho ngày lễ này phải được lên kế hoạch rất tỉ mỉ. Ở các thành phố, do không gian hạn chế nên các cặp đôi thường thuê địa điểm tổ chức tại nhà hàng. Còn đa phần, như những vùng thôn quê, đám cưới được tổ chức tại nhà với sự góp mặt đông đủ của quan viên hai họ.
Tổ chức đám cưới tại nhà theo nhiều người sẽ tiết kiệm hơn nhưng sẽ có nhiều việc cần lo lắng hơn, bạn sẽ vất vả nhiều hơn rất nhiều so với việc tổ chức cưới tại nhà hàng, bởi vậy nên bạn cần lưu ý nhiều điều. Star Event xin chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới tại tư gia để bạn có những thông tin cần thiết cho việc tổ chức lễ cưới của mình diễn ra một cách chu toàn.
Xe hoa và xe đưa đón gia đình
Theo phong tục cưới hỏi truyền thống của Việt Nam, nhà trai sẽ đi xe đến nhà gái để đón dâu. Trong đám cưới, ngoài đội bê tráp, một số người nhà trai sẽ đi cùng chú rể để tới gặp mặt gia đình cô dâu. Gia đình chú rể cần chuẩn bị chu đáo trong việc tính toán số lượng người đi xe để có sự chuẩn bị hợp lý nhất. Nhà trai chuẩn bị xe cho nhà gái sẽ biểu lộ sự tôn trọng của gia đình chú rể dành cho gia đình cô dâu.
Địa điểm tổ chức, nhà bạt và khung rạp
Vì không cưới ở nhà hàng mà đãi tiệc ngay tại nhà cô dâu chú rể nên việc dựng nhà bạt trong đám cưới là điều quan trọng không thể thiếu. Nếu bạn sống ở thành phố, thì chắc hẳn với không gian chật chội, nhà cửa san sát nhau, từng tấc đất đều ồn ã đông đúc, bạn sẽ không thể tổ chức được tiệc cưới tại nhà. Sự lựa chọn tốt nhất lúc này là chọn các nhà văn hóa tại phường xóm, sân bóng, hoặc dựng phông bạt trong ngõ. Rạp nên có mức chứa được ít nhất từ 100 người tới vài trăm người nên cần dựng chắc chắn, vừa để che mưa nắng, vừa là nơi đặt tiệc đãi khách. Tất nhiên dựng rạp trên đường đi nhưng bạn vẫn phải trừ một lối đi nhỏ, đủ để một chiếc xe máy hoặc một người đi bộ có thể lách được qua, tránh việc gây bất tiện cho những người dân xung quanh.
Trang trí cho hôn lễ
Để trang trí cho hôn lễ, bạn đừng quên chuẩn bị chu đáo cho backdrop, bởi back drop sẽ là thứ các vị khách mời của bạn chú ý đầu tiên khi đến dự đám cưới của bạn. Trên backdrop sẽ là ảnh cưới của cô dâu chú rể và những thông tin ngắn gọn về tên và ngày cưới của hai nhân vật chính. Khi chụp ảnh cưới, bạn nên đặt làm phông ngay tại studio chụp ảnh cưới để có được những bức hình cưới in trên phông đẹp nhất. Phông nền ấn tượng, hình ảnh của cô dâu chú rể trên backround sẽ là điểm nhớ khó quên với khách mời.
Lựa chọn tổ chức tại nhà là bạn đã chọn cách tổ chức giản dị và ít sự cầu kỳ như khi tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng. Lễ cưới của bạn có thể không trang trí bắt mắt với hoa tươi, đèn nến lung linh nhưng vẫn cần có các phụ kiện tối thiểu như chữ “Hỷ” đỏ, bảng tân hôn và vu quy, cổng chào với hoa và bóng cũng không thể thiếu. Nếu muốn đơn giản, cô dâu chú rể nên chọn cổng bóng để trang trí cho ngôi nhà. Nếu muốn đặt cổng hoa, bạn cũng có thể cân nhắc chọn hoa giả vì nếu đặt ngoài trời nắng, hoa thật dễ khô héo, mất thẩm mỹ.
Âm thanh và ánh sáng tiệc cưới
Vấn đề âm thanh ánh sáng trong tiệc cưới tại gia dù không cần kíp như tiệc cưới tại nhà hàng, nhưng cũng không thể xem nhẹ, bởi yếu tố âm thanh ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng trong một sự kiện. Không gian bên trong rạp thường tối nên bạn cũng cần phải lưu ý về việc lắp đặt những bóng đèn chiếu sáng. Đặc biệt, nếu nơi bạn tổ chức là ở không gian vùng quê, thì khi dựng rạp không gian thường tối vì vậy đèn chiếu sáng ở mọi góc cần được để ý kỹ càng.
Ngoài ra, khi tổ chức cưới vào mùa hè, bạn cần chuẩn bị nhiều quạt điện, đặt trong rạp để xua tan cái nóng, làm khách mời thoải mái.
Và đặc biệt, các tiết mục văn nghệ là điều không thể thiếu được trong một lễ cưới, bởi việc bạn cần chú trọng
thiết kế đèn và dàn âm thanh chất lượng để khách mời có thể giải trí trong khoảng thời gian đến chơi và chờ hôn lễ chính thức được diễn ra.
Đãi tiệc cưới
Đãi tiệc mời khách là một phần không thể thiếu và vấn đề này thường là vấn đề khó khắn nhất. Dự trù số lượng khách mời sẽ đến để phần cỗ vừa đủ tránh lãng phí.
Bạn có thể nhờ người thân giúp đỡ trong việc nấu cỗ nếu như gia đình bạn muốn tự chuẩn bị cỗ, và gia đình bạn sẽ người lên thực đơn và phân công nấu nướng. Nhưng để đỡ vất vả hơn, bạn có thể thuê người nấu cỗ, và tất nhiên là nên chọn những nơi có kinh nghiệm bằng cách nhờ người quen giới thiệu những chỗ làm tốt.
Chọn MC đám cưới
Không khí buổi tiệc cưới diễn ra tại nhà sẽ thêm phần sôi nỗi, hào hứng cũng như vui vẽ hơn nếu bạn lựa chọn được một MC dẫn chương trình trẻ trung, dí dõm cũng như có duyên và hài hước. Họ sẽ làm không khí buổi tiệc cưới luôn diễn ra trong tiếng cười, tràn đầy niềm vui và ấm áp.
Lựa chọn trang phục phù hợp
Trang phục là điều có thể nói đang được các cặp đôi đặc biệt quan tâm, vì trong buổi tiệc họ là tâm điểm của mọi người nên việc lựa chọn được những bộ trang phục phù hợp là rất quan trọng. Các bạn không nên chọn những bộ váy cưới hoặc những trang phục quá màu sắc, hở hang, quá cầu kì cũng như rườm rà và rối mắt… bạn sẽ mất điểm ngay trong ngày trọng đại của bạn. Trang phục của bạn nên bắt mắt nhưng vẫn giữ được vẻ nhẹ nhàng, tao nhã.
Hiện nay, dù cho hầu hết các gia đình đều chọn tổ chức đám cưới tại nhà hàng với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tuy nhiên vẫn còn những gia đình vẫn trung thành với những nghi lễ truyền thống và nấu cỗ cưới ngay tại tư gia. Các công việc chuẩn bị tổ chức là do người thân, hàng xóm láng giềng và bạn bè trợ giúp. Bạn hãy dành nhiều thời gian để lên kế hoạch thật kĩ lưỡng từ những việc nhỏ nhất, việc chuẩn bị thật chu đáo tất cả mọi thứ là việc không thể thiếu đối với một đám cưới. Việc tổ chức phải được đầu tư, tính toán chuẩn bị từ trước chứ không thể một sớm một chiều là xong được.
Với một số kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới tại nhà vừa chia sẻ, chúng tôi rất mong các cặp đôi uyên ương sắp cưới sẽ có được thêm những bí kíp để có thể tổ chức lễ cưới tại nhà không kém phần sang trọng nhưng lại thật gần gũi, ấm áp, có được niềm vui trọn vẹn.